TỔNG QUAN VỀ MELON



1. Melon là gì?
- Melon là trang nghe nhạc trực tuyến hàng đầu tại Hàn Quốc, được phát triển bởi SK Telecom từ 2004 và từ 2009 LOEN Ent. Kakao M (thuộc sở hữu của SK Telecom trong thời gian này) trở thành công ty phụ trách của Melon. Melon chiếm khoảng 50% thị phần nhạc số của các trang nhạc số tại Hàn Quốc
- Link official website: http://www.melon.com/
- Link tải app apk cho android: https://apkpure.com/%EB%A9%9C%EB%A1%A0/com.iloen.melon

2. Phân biệt biểu đồ real-time và biểu đồ 5 phút
Real-time chart: http://www.melon.com/chart/index.htm

- Biểu đồ real-time thể hiện sự thay đổi thứ hạng của bài hát qua mỗi giờ. Hạng real-time dựa trên số lượng người nghe duy nhất mỗi giờ lấy theo quy tắc 1 lượt sử dụng/ giờ/ tài khoản ~ trong 1 giờ 1 tài khoản nghe bài hát bao nhiêu lần cũng tính là 1 lần nghe. Trên biểu đồ real-time hiển thị tỉ lệ người nghe của các bài hát trong top 3 real-time, xét 3 bài trong top 3 là 100%, không phải tỉ lệ nghe đối với tất cả các bài hát trên Melon. Ảnh minh họa:



- Biểu đồ 5 phút cho phép xem sự thay đổi về lượng người nghe duy nhất của hạng real-time mỗi 5 phút của giờ đó.
Vì diễn đạt khá khó hiểu nên mình lấy ví dụ minh họa cho dễ đây:

Trong hình là biểu đồ 5 phút của Way Back Home (BTOB). BTOB có khá nhiều fangirl tại Hàn Quốc, những fangirl này sẽ repeat bài hát của BTOB trên điện thoại/ ipad/ PC/ Mp3 của họ. Vì vậy, khi biểu đồ 5 phút của Melon cập nhật lúc 06:05, bài hát của BTOB có nhiều người nghe nhất trong 5 phút từ 06:00 đến 06:05, nhưng lại không có nhiều người nghe duy nhất cho bài hát đó trong 55 phút tiếp theo bởi vì người nghe đa phần vẫn là những fangirl đang repeat bài hát. Vì vậy vào cập nhật lúc 07:00, bài hát chỉ xếp thứ 18 trên BXH giữa 06:00 - 07:00

3. Chạm nóc Melon (rooftop hit)
Biểu đồ real-time Melon có một giới hạn nhất định về số lượng người nghe duy nhất trong 1 giờ. Một bài hát chạm nóc Melon khi có số lượng người nghe duy nhất trong giờ đó lớn hơn hoặc bằng giới hạn trên biểu đồ của Melon.

Cần phân biệt giữa chạm nóc Melon và chạm nóc 5 phút, biểu đồ 5 phút cũng có một giới hạn nhất định về số lượng người nghe duy nhất trong mỗi 5 phút tuy nhiên nó ít hơn hẳn so với biểu đồ real-time nên việc chạm nóc 5 phút dễ hơn nhiều so với chạm nóc Melon, đặc biệt là đối với fandom. Minh họa chạm nóc Melon:


4. Unique Listeners (UL)/Daily chart
Daily chart: http://www.melon.com/chart/day/index.htm

Ở đây mình chỉ đề cập đến UL 24h. Nếu nhấp vào tab thống kê của những bài hát trong top 3 ở góc phải của biểu đồ real-time, nó sẽ hiển thị cho bạn tỉ lệ giới tính, nhóm tuổi nghe bài hát và quan trọng nhất là UL 24h.

UL 24h là số lượng người/tài khoản khác nhau nghe ca khúc đó trong 24h gần nhất, lấy theo quy tắc 1 lượt sử dụng/ngày/tài khoản khả dụng, tức là trong 1 ngày đó 1 tài khoản nghe bài hát bao nhiêu lần cũng tính là 1 nghe. Và daily chart hoàn toàn xếp hạng dựa trên UL 24h của bài hát. Minh họa:


Đây cũng là sự khác biệt cơ bản giữa cách xếp hạng real-time và daily. Ở hạng real-time, fans có thể repeat bài hát nhiều lần trong ngày để giúp bài hát giữ thứ hạng cao tại real-time chart trong nhiều giờ.

Vậy nếu một bài có thứ hạng real-time cao trong nhiều giờ suốt 1 ngày thì liệu có đảm bảo rằng thứ hạng daily của bài đó trong ngày tương ứng ấy cũng sẽ cao? Câu trả lời là không. Lí do là cách tính UL của các giờ và của 24h ngày đó, daily chart vẫn chỉ tính là 1 lần nghe/ ngày, do đó 1 bài hát có thể đạt hạng cao trên real-time chart tuy nhiên vẫn xếp hạng thấp tại daily chart.

5. Weekly chart
Weekly chart: http://www.melon.com/chart/week/index.htm

Melon chiếm > 50% thị phần nhạc số của Hàn Quốc nên nó có số lượng người dùng vô cùng đồ sộ. 1 tuần là khoảng thời gian rất dài để lấy dữ liệu cùng với cách thức xếp hạng bằng UL, fandom khó có thể tác động được vào weekly chart bởi vì thành phần người nghe trong fandom là có giới hạn, những người nghe bài hát trong tuần sẽ lặp đi lặp lại. Ngược lại với công chúng, với thành phần người nghe lớn và liên tục thay đổi mới có thể giúp bài hát trụ hạng liên tục trên weekly chart. Điều kiện tiên quyết nhất giúp một bài hát trụ hạng lâu dài trên chart không gì ngoài thị hiếu của công chúng đối với bài hát đó.

6. Melon Hall of Fame
Melon Hall of Fame chứng nhận 1 ca khúc được lọt vào bảng lưu trữ này của Melon khi ca khúc đó đạt được lượt Unique Listeners tổng cộng trong tháng đầu phát hành đạt trên 1,5 triệu. Minh họa:
Image result for bts melon hall of fame


7. Melon top search/ Melon trend chart/ Melon top keywords ranking
Link: http://www.melon.com/search/trend/index.htm

Melon top keywords ranking (Thứ hạng từ khóa tìm kiếm trên Melon) xếp hạng dựa vào lượt search theo tài khoản. Mỗi tài khoản khả dụng bao gồm cả nội địa Hàn Quốc và nước ngoài mỗi ngày được tính 1 lượt search để xét vào Daily - Weekly - Monthly. Còn số liệu hiển thị về lượt search được lấy theo nguyên tắc 1 lượt search/ giờ/ tài khoản.
Vì vậy số lượt search hiển thị chưa phải là toàn bộ lượt search. Đồng thời vì đó mà có trường hợp nghệ sĩ có số lượt search hiển thị trong ngày/ tuần/ tháng đó cao hơn nhưng thứ hạng search của ngày/ tuần/ tháng đó lại thấp hơn nghệ sĩ các nghệ sĩ có lượt search hiển thị thấp hơn và ngược lại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến