MỘT VÀI ĐIỀU VỀ DOANH SỐ ĐĨA CỨNG

Image result for love yourself her photo concept

Tại Hàn Quốc là có 2 hệ thống thống kê doanh số này được sử dụng song song nhau, chính là: Hanteo và Gaon. Các điểm chính cần phân biệt mình đã ghi trong ảnh
Không có văn bản thay thế tự động nào.

Một vài điều giải thích thêm:

1. Một công ty phát hành album mới cho nghệ sĩ, họ phải thông qua hệ thống nhà phân phối lớn (Loen, KT Music,..) và các cửa hàng bán lẻ (Synnara, Ktown4u, Kpop mart, ...) để tiêu thụ hàng hóa ra thị trường đến tay người tiêu dùng.

- Gaon là doanh số album các cửa hàng bán lẻ lấy (mua) từ nhà phân phối lớn đầu nguồn, 100% các cửa hàng đều được tính vào Gaon.

- Hanteo là doanh số album các fans (người tiêu dùng) mua về từ cửa hàng bán lẻ THUỘC HỆ THỐNG HANTEO, tức là những cửa hàng nào không thuộc Hanteo thì không được tính => Hanteo không tính đủ tất cả các cửa hàng tiêu thụ đĩa.

=> 2 hệ thống tính doanh số này có bản chất khác nhau nên sinh ra số liệu khác nhau, doanh số TỔNG của Gaon sẽ lớn hơn của Hanteo vì:

+ Hanteo không tính hết tất cả các cửa hàng trong khi Gaon có.
+ Gaon tính cả lượng đĩa mà chưa chắc nó đã được bán đến tay người dùng, cửa hàng nhận bao nhiêu đĩa Gaon tính hết lúc đó luôn rồi, thế nên dù đĩa chưa kịp được bán (đang bày trên giá, đang ở trong kho cửa hàng) thì nó vẫn đã được tính vào Gaon rồi. Tuy nhiên các bạn không cần phải lo trường hợp này, vì nếu không bán được thì cửa hàng được mang trả lại cho nhà phân phối lớn thôi chứ nhập không bán được lỗ vốn chết. Và hiển nhiên khi ấy Gaon cũng trừ lượng đấy đi.

2. Khi một công ty công bố phát hành album mới, họ mở pre-order, các fans sẽ lên các trang bán lẻ (Synnara, Ktown4u, Kpop mart, ...) để order trước => lượng này là A
Các trang bán lẻ này sẽ tổng hợp lại số liệu (A) và ước chừng thêm số lượng họ có thể bán được rồi gửi cho phía công ty một con số đặt hàng => lượng này là B, hiển nhiên B >= A (lớn hơn hoặc bằng)
Từ đấy công ty biết lượng cầu là bao nhiêu để sản xuất số album cho hợp lý, vừa đảm bảo không bị hết hàng khi nhiều fans vẫn đang cần mua, lại không sản xuất thừa mứa lãng phí.

Con số pre-order các bạn vẫn hay nghe là B, không phải A. Pre-order là lượng đặt hàng bán buôn của cửa hàng báo cho công ty sản xuất chứ không phải chỉ gồm lượng đặt mua lẻ của fans, đối với bất kỳ nhóm nào cũng vậy.

Và thế nên con số pre-order nó tương tự với cách hoạt động của Gaon hay nói cách khác doanh số Gaon có phản ánh lượng pre-order.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến